Site icon Tyle79.com

10+ điều về giải vô địch bóng đá thế giới mà bạn chưa biết !

Giải vô địch bóng đá thế giới: thường được gọi với cái tên tiếng anh là FIFA World Cup là giải đấu lớn nhất trên toàn thế giới. Giải đấu do liên đoàn bóng đá thế giới ( gọi tắc là FIFA ) tổ chức mỗi 4 năm một lần. Đây là cuộc tranh tài của các đội tuyển bóng đá quốc gia mạnh nhất. Giải đấu được sự góp mặt của 32 đội bóng xuất sắc kể từ ( năm 1988) trong thời gian một tháng. Đay có thể được xem là giải đấu thu hút được nhiều sự quan tâm nhất hành tinh ( nhiều hơn cả thế vân hội Olympic). Theo thống kê của FIFA vào trận chung kết 2010 giữa hai đội bóng Tây Ban Nha và Đức, đã có thới 906,6 triệu người theo giỏi ít nhất 1 phút qua truyền hình. Với 21 lần tổ chức tính đến năm 2018. Đã có 8 quốc gia đăng quang chức vô địch. Brazil là đội tuyển quốc gia duy nhất 21 loạt vào vòng chung kết Word Cup. Và nhiều điều thú vị nữa mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Giải vô địch bóng đá thế giới – World Cup

Nội dung bài viết

Tên gọi của giải vô địch bóng đá thế giới

Tên gọi chính thức của Giải vô địch bóng đá thế giới trải qua 21 lần tổ chức đã có 3 lần thay đổi. Đầu tiên giải vô đấu được chờ đợi nhất hành tinh có tên gọi: Cúp thế giới (World CupCoupe du monde). Sau đó được đổi tên là: Cúp Jules Rimet (tên của cựu chủ tịch FIFA, người đề xướng giải đấu này). Một Thời gian sau đổi thành: Giải vô địch bóng đá thế giới – Cúp Jules Rimet. Và cuối cùng là FIFA World Cup.

Lịch sử hình thành và các sự kiến chính

Lịch sử với những cái “đầu tiên” của bóng đá

Trận cầu bóng đá quốc tế đầu tiên trên thế giới là trận đấu tổ chức tại Glasgow (năm 1872) giữa 2 đọi Scotland và Anh. Kết thúc với tỷ số hòa 0-0 chia đền cho cả hai bên.

Giải đấu quốc tế đầu tiên là Giải vô địch vương quốc Anh. Giải đấu được khai mạc và diễn ra vào năm 1884.

Khi bóng đá ngày càng phổ biến và được yêu thích ở các nơi khác trên thế giới vào đầu thế kỷ 20. Nó được tổ chức như một môn thể thao không trao huy chương tại Thế vận hội Mùa hè 1900 và 1904 và tại Thế vận hội Mùa hè 1906. Tuy nhiên các giải đấu không được thành công như mong đợi.

Tại thế vân hội mùa hè năm 1908 được tổ chức ở LonDon, môn thể thao bóng đá lần đầu tiên trở thành một cuộc thi chings thức. Được lên kế hoạch và quản lý bới Hiệp hội bóng đá (FA).

Giải vô địch bóng đá thế giới đầu tiên được nhiều người xem là giải đấu Sir Thomas Lipton Trophy ở Turin vào năm 1990. Với sự góp mặt tranh tài giữa các câu lạc bộ cá nhân đến từ các quốc gia khác nhau. Luận điểm này hiện vẫn còn nhiều tranh cãi.

Năm 1914, FIFA đã chính thức công nhận giải đấu Olympic là Giải vô địch bóng đá thế giới dành cho người nghiệp dư.

Bàn thắng đầu tiên trong lịch sử World Cup được ghi bởi Lucien Laurent của Pháp ở vòng chung kết World Cup 1930 ( giải vô địch bóng đá thế giới 1930 )

Lịch sử hình thành và phát triển của World Cup

Các sự kiện chính của giải vô địch bóng đá thế giới:

World Cup thời kỳ trước thế chiến thứ 2:

Với sự thành công vượt bậc của các giải đấu bóng đá Olympic. FIFA được sự thúc giục bởi Chủ tịch Jules Rimet, một lần nữa bắt đầu tổ chức giải đấu quốc tế của riêng ngoài Thế vận hội. Vào cái ngày 28 tháng 5 năm 1928, Đại hội FIFA tại Amsterdam đã quyết định tổ chức một giải vô địch bóng đá thế giới.

Với việc Uruguay đã hai lần vô địch giải bóng đá thế giới chính thức và để kỷ niệm một trăm năm độc lập vào năm 1930, FIFA đã chọn Uruguay là nước chủ nhà của giải đấu. Trận đấu World Cup đầu tiên diễn ra cùng lúc vào 13/07/1930 với 2 trận đấu giữa Pháp và Mexico (tỷ số 4-1) Mỹ và Bỉ ( tỷ số 3-0).

World Cup thời kỳ sau Thế chiến 2:

World Cup 1950 là giải bóng đá tranh cúp vô địch thế giới đầu tiên sau thế chiến thứ 2 được tổ chức ở Brazil. Với sự tham gia của 16 đội thi đấu tại vòng chung kết ( số lượng đội bóng được giữ từ năm 1934 đến 1978). Uruguay đã đăng quang vô địch một lần nữa sau khi giành chiến thắng trước đội chủ nhà.

Mở rộng số lượng đội tuyển tham gia lên 32 đội:

Giải đấu được mở rộng lên 24 đội bóng tham gia tranh tài vào năm 1982 và sau đó lên đến 32 vào năm 1998 ( giải đấu được tổ chức tại Pháp), cũng cho phép nhiều đội từ Châu Phi, Châu Á và Bắc Mỹ tham gia.

Sau nhiều cải cách và thau đổi từ FIFA, World Cup 2002 đã có 199 đội tham gia vòng loại World Cup 2002; 198 đội vào World Cup 2006; 204 đội vào 2010 và 210 đội vào 2018.

Những chú gà trống là đội bóng đầu tiên đăng quang khi World Cup tăng lên 32 đội

Mở rộng số lượng đội tuyển tham gia lên 48 đội:

Qua nhiều năm tổ chức với những thành công vang dội trên toàn thế giới. Bóng đá hiện nay đang vô cùng được yêu thích, là môn thể thao “Vua: giành cho mọi lữa tuổi, mọi giới tính cũng như mội dân tộc.

Vì vậy để đáp ứng được sự khát khao của các đội tuyển quốc gia. Vào tháng 10 năm 2016, chủ tịch FIFA Gainni Infantino tuyên bố ủng hộ dự luật tăng số đội tham dự lên 48 vào World Cup 2026. Sau một năm dự luật đã được FIFA thông qua.

Các giải vô địch bóng đá thế giới khác được FIFA tổ chứ:

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới được tổ chức lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1991. Và giải đấu đang ngày càng được phát triển, với số lượng tham gia vòng loại lên đến 120 đội tuyển.

Ngoài ra còn có các giải vô địch bóng đá thế  dành cho các cấp độ trẻ như: Giải vô địch bóng đá U-20 thế giới, Giải vô địch bóng đá U-17 thế giới, Giải vô địch bóng đá nữ U-20 thế giới, Giải vô địch bóng đá nữ U-17 thế giới.

Các giải vô địch bóng đá thế giới đặc biệt khác như: Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới (FIFA Futsal World Cup) và Giải vô địch bóng đá bãi biển thế giới (FIFA Beach Soccer World Cup).

Chiếc cúp mơ ước của mọi cầu thủ

Đầu tiên chiếc cúp danh giá nhất hành tinh được gọi đơn giản là World Cup hoặc Coupe du Monde. Nhưng vào năm 1946, nó được đổi tên thành Cúp Jules Rimet sau khi chủ tịch FIFA Jules Rimet thành lập giải đấu. Các ngưới yêu bóng đá thì gọi nó bằng cái tên triều mến là chiếc “Cúp vàng thế giới”

Cúp vàng được tạo hình từ bức tượng nhỏ hình “Nữ thần chiến thắng Nike” (theo thần thoại Hy Lạp) trong giới bóng đá nó thường gọi là tượng “Nữ thần vàng”. Được FIFA đặt hàng do một thợ hoàn kim ở Paris tên là Abel Lafleur chế tác. Chiếc tượng này được hoàn thành năm 1928 được đúc bằng vàng thật, nặng 1,8 kg (với chiếc đế bằng đá hoa cương nặng chừng 4 kg), giá trị lên tới 10.000 USD.

Chiếc Cúp mơ ước của mọi cầu thủ

Thể thức thi đấu

Vòng loại World Cup

Kể từ World Cup  1934, đã có các giải đấu được tổ chức để chọn ra những ứng viên đủ điều kiện cho vòng chung kết cuối cùng. Nó được diễn ra trong sáu khu vực Châu Phi, Châu Á, Bắc, Trung Mỹ và Caribbean, Nam Mỹ, Châu Đại Dương và Châu Âu. Các cuộc tuyển chọn được giám sát bởi các liên đoàn bóng đá của khu vực. Số lượng đội tuyển và địa điểm diễn ra vòng loại sẽ được FIFA quyết định.

Vòng loại được bắt đầu sớm nhất là trước 3 năm khi giải đấu diễn ra, kéo dài trong thời gian 2 năm. Mỗi khu vực sau khi kết thúc vòng loại sẽ chọn ra được những đội mạnh nhất tham gia vòng chung kết.

Ngoài các đội tuyển lấy được vé tham dự của khu vực. FIFA còn chọn một đến khu vực có nền bóng đá phát triển trao cho tấm vé play-off.

Đội Tuyển Quốc Gia Việt Nam Chúng ta cũng đang tập trung cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022

Việt Nam cũng đang tập trung cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022

Vòng chung kết World Cup

Các đội tuyển dành được vé tham gia vòng chung kết sẽ được chia thành 4 bảng. Mỗi bảng 4 đội thi đấu tính điểm với nhau. Hai đội đứng đầu Bảng xếp hạng của mỗi bảng đấu sẽ được chọn vào vòng 8 đội manh nhất, tham gia thể thức đấu lạo trực tiếp. để chọn đội đăng quang cuối cùng.

Trong vòng bảng, các đội có thể bằng điểm nhau, dẫn đến việc xếp hạng không thể sắp xếp. Nên thứ hạng giữa các đội hòa điểm nhau sẽ được xác định dựa trên các tiêu chí sau:

Quốc gia chủ nhà giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup)

Cách lựa chọn quốc gia đăng cai

Những mùa World Cup đầu được trao cho các quốc gia tại các hội nghị của đại hội FIFA. Đa số được chọn ở các quốc gia châu Âu hay Nam Mỹ – các khu vực có nền bóng đá phát triển. Các quốc gia ở những khu vực khách không được đăng cai đa phần là vì khoảng cách trong việc đi lại (Phương tiện đi lại khi đó chủ yếu bằng tàu, các cầu thủ phải mất cả tháng mới di chuyển được tới vị trí thi đấu).

Hiện nay, các nước đăng cai kỳ World Cup được lựa chọn trong cuộc bỏ phiếu của hội đồng FIFA. Cuộc bỏ phiếu này được thực hiện theo một hệ thống bỏ phiếu toàn diện. Các hiệp hội bóng đá của các quốc gia mong muốn tổ chức sự kiện này cần được thông qua sự lựa chọn và xét duyệt tỉ mỉ từ FIFA. Quyết định về quốc gia đăng cai tổ chức World Cup thường được lựa chọn từ  7 – 8 năm trước khi ngày hội bóng đá diễn ra.

Danh sách các quốc gia đăng cai giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) sắp tới:

Thành tích của các nước chủ nhà World Cup

Năm Nước chủ nhà Thành tích
1930 Uruguay Vô địch
1934 Ý Vô địch
1938 Pháp Tứ kết
1950 Brasil Á quân
1954 Thụy Sĩ Tứ kết
1958 Thụy Điển Á quân
1962 Chile Hạng ba
1966 Anh Vô địch
1970 México Tứ kết
1974 Tây Đức Vô địch
1978 Argentina Vô địch
1982 Tây Ban Nha Vòng 2
1986 México Tứ kết
1990 Ý Hạng ba
1994 Hoa Kỳ Vòng 2
1998 Pháp Vô địch
2002 Hàn Quốc Hạng tư
Nhật Bản Vòng 2
2006 Đức Hạng ba
2010  Nam Phi Vòng 1
2014  Brasil Hạng tư
2018  Nga Tứ kết

Các kỷ lục đạt đươc qua các kỳ của giải vô địch bóng đá thế giới

Cấp đội tuyển quốc gia

 

Kỷ Lục Quốc Gia Thành Tích
Tham dự nhiều vòng chung kết World Cup nhất Brazil 21 lần
Vô địch nhiều lần nhất Brazil 5 lần
Tham gia nhiều trận chung kết nhất Đức 8 lần
Thi đầu nhiều trận nhất Đức, Brazil 109 lần
Dành chiến thắng nhiều nhất Brazil 67 lần
Hòa nhiều trận nhất Ý 21 lần
Ghi nhiều bàn thắng nhất Đức 224 bàn
Hai đội gặp nhau nhiều nhất tại trận chung kết quyết định Argentina vs Đức 3 lần
Đội vô địch thắng nhiều trận nhất Brazil 7 trận

Kỷ lục thuộc về cầu thủ

Brazil là quốc gia vô địch World Cup nhiều nhất

Kỷ lục về bàn thắng

Các cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất tại giải vô địch bóng đá thế giới:

Xếp hạng Quốc gia Cầu thủ Bàn thắng
1 Đức Miroslav Klose 16
2 Brazil Ronaldo 15
3 Đức Gerd Müller 14
4 Pháp Just Fontaine 13
5 Brazil Pelé 12
6 Đức Jürgen Klinsmann 11
Hungary Sándor Kocsis 11

Dang sách các trận chung kết của giải vô địch bóng đá thế giới ( World Cup)

Stt Năm Chủ nhà Vô địch Tỷ số và địa điểm Á quân Hạng ba Tỷ số và địa điểm Hạng tư Số đội
1

1930

Uruguay Uruguay 4–2
Sân vận động Centenario,Montevideo
Argentina Hoa Kỳ Nam Tư 13
2

1934

 

Ý Ý 2–1 (h.p.)
Sân vận động quốc gia PNF, Roma
Tip Khắc Đức 3–2
Sân vận động Giorgio Ascarelli, Napoli
Áo 16
3

1938

 

 Pháp Ý 4–2
Sân vận động Colombes, Paris
Hungary Brasil 4–2
Parc Lescure,Bordeaux
Thụy Điển 16/15

1942

Không tổ chức vì ảnh hưởng của Thế chiến 2 Không tổ chức vì ảnh hưởng của Thế chiến 2

1946

4

1950

 Brasil Uruguay [note 3]
2–1
Maracanã, Rio de Janeiro
Brasil Thụy Điển 3–1
Sân vận động Pacaembu, São Paulo
Tây Ban Nha 16/13
5

1954

 

Thụy Sĩ Tây Đức 3–2
Sân vận động Wankdorf, Bern
Hungary Áo 3–1
Hardturm, Zürich
Uruguay 16
6

1958

 

Thụy Điển Brasil 5–2
Sân vận động Råsunda, Solna
Thụy Điển Pháp 6–3
Ullevi, Göteborg
Tây Đức 16
7 1962 Chile Brasil 3–1
Sân vận động quốc gia, Santiago
Tiệp Khắc Chile 1–0
Sân vận động quốc gia, Santiago
Nam Tư 16
8

1966

 

Anh Anh 4–2 (h.p.)
Sân vận động Wembley, Luân Đôn
Tây Đức Bồ Đào Nha 2–1
Sân vận động Wembley, Luân Đôn
Liên Xô 16
9 1970  México Brasil 4–1
Sân vận động Azteca,Thành phố México
Ý Tây Đức 1–0
Sân vận động Azteca, Thành phố México
Uruguay 16
10

1974

 

Tây Đức Tây Đức 2–1
Sân vận động Olympic, München
Hà Lan Ba Lan 1–0
Sân vận động Olympic, München
Brasil 16
11

1978

 

 Argentina Argentina 3–1 (h.p.)
Monumental de Nuñez, Buenos Aires
Hà Lan Brasil 2–1
Monumental de Nuñez, Buenos Aires
Ý 16
12

1982

 

Tây Ban Nha Ý 3–1
Santiago Bernabéu,Madrid
Tây Đức Ba Lan 3–2
Sân vận động José Rico Pérez, Alicante
Pháp 24
13

1986

 

México Argentina 3–2
Sân vận động Azteca,Thành phố México
Tây Đức Pháp 4–2 (h.p.)
Sân vận động Cuauhtémoc, Puebla
Bỉ 24
14

1990

 

Ý Tây Đức 1–0
Sân vận động Olimpico, Roma
Argentina Ý 2–1
Sân vận động San Nicola, Bari
Anh 24
15

1994

 

Hoa Kỳ Brasil 0–0 (h.p.)
(3–2 PSO)
Rose Bowl,Pasadena
Ý Thụy Điển 4–0
Rose Bowl, Pasadena
Bulgaria 24
16

1998

 

Pháp Pháp 3–0
Stade de France,Saint-Denis
Brasil Croatia 2–1
Sân vận động Công viên các Hoàng tử,Paris
Hà Lan 32
17

2002

Hàn Quốc
Nhật Bản
Brasil 2–0
Sân vận động Quốc tế, Yokohama
Đức Thổ Nhĩ Kỳ 3–2
Sân vận động Daegu,Daegu
Hàn Quốc 32
18

2006

 

Đức Ý 1–1 (h.p.)
(5–3 PSO)
Sân vận động Olympic, Berlin
Pháp Đức 3–1
Sân vận động Gottlieb-Daimler,Stuttgart
Bồ Đào Nha 32
19

2010

 

Nam Phi Tây Ban Nha 1–0 (h.p.)
Soccer City,Johannesburg
Hà Lan Đức 3–2
Sân vận động Nelson Mandela Bay, Port Elizabeth
Uruguay 32
20

2014

 

Brasil Đức 1–0 (h.p.)
Maracanã, Rio de Janeiro
Argentina Hà Lan 3–0
Sân vận động quốc gia, Brasília
Brasil 32
21

2018

 

Nga Pháp 4–2
Sân vận động Luzhniki, Moskva
Croatia Bỉ 2–0
Sân vận động Krestovsky, Sankt-Peterburg
Anh 32

Bảng dữ liệu được tham khảo từ nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Giải_vô_địch_bóng_đá_thế_giới

Các quốc gia tham dự giải vô địch bóng đá thế giới gần nhất (World Cup 2018)

Các giải thưởng của vòng chung kết World Cup từ trước đến nay:

Hiện nay, FIFA đang có 6 giải thưởng trao cho cá nhân hay đội tuyển cho thành tích thi đấu của họ tại mỗi một kỳ World Cup

Giải thưởng cá nhân

Paolo Rossi – Cầu thủ đầu tiên được nhận danh hiệu quả bóng vàng

Giải thưởng cho tập thể

Đội hình tiêu biểu của kỳ World Cup được công bố lần đầu vào năm 1998.

Các đội tuyển mỗi lần vô địch vòng chung kết bóng đá thế giới đều được gắn thêm 1 ngôi sao lên biểu tượng, trừ ĐTQG Uruguay (có 4 sao nhưng có 2 lần vô địch World Cup, 2 lần vô địch bóng đá nam Olympic).

 

 

Exit mobile version