Site icon Tyle79.com

Chu Đình Nghiêm: HLV thành công nhất của Hà Nội FC

Việc lên ngôi vô địch V-League 2019 đã đưa Hà Nội FC trở thành câu lạc bộ giàu thành tích nhất của bóng đá Việt Nam. Thành công của đội bóng Thủ Đô chắc chắn không thể kể đến đóng góp của HLV Chu Đình Nghiêm. Ông đã đưa con tàu sắp đắm Hà Nội trở lại ngôi Vương vào mùa giải rối ren nhất trong lịch sử của câu lạc bộ.

Nhắc đến Chu Đình Nghiêm, người hâm mộ nghĩ ngay đến một huấn luyện viên đầy mộc mạc nhưng cũng không kém phần quyết đoán và máu lửa. Hà Nội FC dưới thời của ông chơi một thứ bóng đá ổn định, gắn kết và vô cùng tươi mới.

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm

Thông tin tiểu sử của HLV Chu Đình Nghiêm

Chu Đình Nghiêm sinh vào năm 1972 ở vùng quê yên bình Thanh Hóa. Vì lớn lên ở miền quê giàu truyền thống bóng đá Thanh Hóa. Nên cũng giống như bao đứa trẻ khác, ông sớm bén duyên với quả bóng tròn từ khi còn nhỏ.

Chu Đình Nghiêm trước đây là một cầu thủ chuyên nghiệp. Ông từng chơi cho các câu lạc bộ Công An Thanh Hóa, Nam Định, LG.ACB, Hòa Phát Hà Nội.

Sau đó ông về làm trợ lý huấn luyện viên cho câu lạc bộ bóng đá Hà Nội. Năm 2016, Chu Đình Nghiêm chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC).

Tiểu sử HLV Chu Đình Nghiêm

Sự nghiệp cầu thủ của HLV Chu Đình Nghiêm

Chu Đình Nghiêm trưởng thành từ lò đào tạo của câu lạc bộ Công an Thanh Hóa. Đội bóng lúc đó đang đá ở giải bóng đá các đội mạnh toàn quốc.

Vào năm 1994 câu lạc bộ xứ Thanh giải thể, ông theo chân những đồng đội khác là Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Dũng chuyển ra thi đấu cho câu lạc bộ bóng đá Nam Định. Sau khi cùng câu lạc bộ Nam Định chơi ở mùa giải V-League đầu tiên trong sự nghiệp, ông chuyển sang đầu quân cho LG.ACB tham gia thi đấu ở giải hạng nhất vào mùa giải 2001.

Năm 2003 việc LG.ACB sáp nhập với câu lạc bộ Hàng không Việt Nam, một số cầu thủ hiện tại của LG.ACB chuyển lên chơi cho câu lạc bộ mới LG Hà Nội ACB ở đấu trường V-League. Chu Đình Nghiêm cùng một số cầu thủ khác đầu quân cho Hòa Phát Hà Nội và tiếp tục chinh chiến ở giải hạng nhất quốc gia.

Đầu năm 2005, ông chính thức nói lời chia tay sự nghiệp cầu thủ bóng đá.

Chặn đường theo đuổi nghiệp huấn luyện của Chu Đình Nghiêm

Bén duyên với đội bóng Thủ Đô

Vào tháng 01 năm 2006, đội bóng đá Hà Nội T&T được thành lập và bắt đầu chơi ở giải bóng đá Hạng Ba của Việt Nam. Chu Đình Nghiêm chính thức tham gia công tác huấn luyện tại Hà Nội T&T dưới trường HLV trưởng Triệu Quang Hà vào những ngày đầu tiên câu lạc bộ đi vào hoạt động.

Ngay từ ngày Hà Nội T&T ra đời chập chững tiến dần từng bước vào đấu trường chuyên nghiệp, Chu Đình Nghiêm đã đến và ở lại nơi đây. Ông là một trong những người đặt những viên gạch đầu tiên vào nền móng của Hà Nội FC như một công thần lập quốc. Chu Đình Nghiêm cứ âm thầm ở đó, kiên định với vai trợ lý.

Chu Đình Nghiêm và ông bầu Đỗ Quang Hiển

Người hùng thầm lặng: Trợ lý Chu Đình Nghiêm

Chu Đình Nghiêm từng làm phó tướng từ thời HLV Triệu Quang Hà. Sau đó là nửa mùa giải cùng người truyền lửa Nguyễn Hữu Thắng. Tiếp theo là 6 năm liên tục phò tá HLV Phan Thanh Hùng. Những tưởng khi ông Hùng đột ngột chia tay Hà Nội và về với câu lạc bộ Quảng Ninh, Chu Đình Nghiêm sẽ là cái tên được chọn để thay thế con tàu Hà Nội T&T.

Nhưng bầu Hiển lại có một quyết định khá bất ngờ khi tin dùng HLV Phạm Minh Đức từ đội U19 Hà Nội lên nắm quyền đội 1 (Ông Đức trước đó đã khá thành công ở một số giải trẻ, đồng thời cũng để lại nhiều dấu ấn).

So với Phạm Minh Đức, Chu Đình Nghiêm kín tiếng hơn, ít sành điệu hơn và đặc biệt không cố thể hiện tài năng của mình qua lời nói. Tính ông Nghiêm lầm lì, có phần hơi cộc cằn và nóng nảy, nhưng ông rất bình dị và gần gũi, vô cùng tình cảm với anh em cầu thủ theo đúng chất một người nhà quê chân chất.

HLV Chu Đình Nghiêm Và đàn anh Phan Thanh Hùng

Vị thuyền trưởng thành công nhất của Hà Nội FC

HLV Phạm Minh Đức dẫn dắt Hà Nội T&T sau 4 vòng với kết quả 3 thua, 1 hoà và xếp ở vị trí chót bảng, và như một lẽ tất nhiên, ông phải khăn gói ra đi và để lại một con tàu đầy chắc vá. Không một lời kêu ca, Chu Đình Nghiêm tiếp nhận con tàu mục nát Hà Nội T&T với sự tín nhiệm tuyệt đối của ban lãnh đạo và các cầu thủ.

Công bằng mà nói, chính những ông chủ của Hà Nội T&T cũng không dám tin Hà Nội sẽ làm được điều gì to tát trong mùa giải nhưng trong tình cảnh bắt buộc đó, họ phải đi một nước cờ liều.

Các cầu thủ Hà Nội FC tri ân ông thầy Chu Đình Nghiêm

Và rồi, Hà Nội vươn lên ngôi vị vô địch mùa giải V-League 2016 như một kỳ tích. Chu Đình Nghiêm đã chứng minh được tài năng của mình khi đưa câu lạc bộ Hà Nội từ một mớ hỗn độn đã thay 3 HLV trong một mùa giải đến với ngôi “Vương”.

Sau đó ông được tín nhiệm tuyệt đối và đưa Hà Nội gặt hái thêm nhiều thành công vang dội khác. Đầu tiên là chức vô địch V-League 2018 trước 5 vòng đấu. Sau đó là lần thứ 2 liên tiếp đoạt chức vô địch ở mùa giải V-League 2019 một cách đầy kịch tính.

Không dừng lại ở đó, Chu Đình Nghiêm cùng các học trò đã lọt vào đến trận chung liên khu vực của AFC Cup 2019.

Phong cách huấn luyện của Chu Đình Nghiêm

Từng làm trợ lý qua nhiều đời huấn luyện viên, HLV Chu Đình Nghiêm cũng được kế thừa nhiều phong cách huấn luyện từ các đàn anh. Đặc biệt là HLV tiền nhiệm Phan Thanh Hùng. Ông luôn tự đánh giá, là tạo điều kiện, thúc đẩy các cầu thủ trẻ hòa nhập với lứa đàn anh và ngoại binh.

Ông luôn quan niệm xây dựng một đội bóng đoàn kết và có quyết tâm cao. Dưới tay ông, Hà Nội FC trình làng khá nhiều cầu thủ trẻ sáng giá như Thành Chung, Văn Kiên, Quang Hải, Văn Thành, Duy Mạnh, Đình Trọng, Hồng Dũng…Họ giờ đây đã thành trụ cột của ĐTQG.

Bước vào mỗi trận đấu, ông luôn đứng ngoài đường piste, vươn cổ ra gào thét chỉ đạo học trò, khi thì lại nhảy cẫng lên trước mỗi tình huống đáng tiếc. Ông hiếm khi ngồi trong cabin quan sát trận đấu. Chu Đình Nghiêm là một người thổi lửa đúng nghĩa vào từng bước chạy của các học trò trên sân.

Phong cách huấn luyện đầy máu lửa của HLV Chu Đình Nghiêm

Những tai tiếng trong sự nghiệp

Cũng bởi vì phong cách huấn luyện mạnh mẽ, nhiệt huyết và quyết liệt và có đôi khi là bộc trực và nóng tính nên Chu Đình Nghiêm rất hay dính vào những Scandal không đáng có trong sự nghiệp.

Hăm dọa cầu thủ Thanh Hóa

Ở những phút cuối của trận đấu giữa Thanh Hóa – Hà Nội T&T trên sân Thanh Hóa vào chiều 21/02/2014. Nguyễn Văn Quyết đã có pha chơi cùi chỏ vào mặt cầu thủ chủ nhà Nguyễn Xuân Thành khiến cầu thủ hai đội lao vào xô đẩy nhau. Cả tổ trọng tài cùng BHL của cả hai phía phải tích cực can ngăn những cái đầu nóng. Trong vai trò trợ lý HLV lúc đó, ông Chu Đình Nghiêm tỏ ra thiếu bình tĩnh khi xông vào định hành hung và đe dọa một số cầu thủ của CLB Thanh Hóa.

Liên đoàn bóng đá VFF đã ra hình thích kỷ luật là đình chỉ hai trận đấu đối với trợ lý HLV Chu Đình Nghiêm.

Quát nạt trọng tài trên sân Pleiku

Ở mùa giải 2018, tại lượt đi tứ kết Cúp Quốc gia, HLV Chu Đình Nghiêm đã có những hành động mất kiểm soát trên sân Pleiku.

Ông lao vào sân quát tháo tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Sau đó, ông phải nhận án phạt từ Liên đoàn bóng đá VFF với mức án 15 triệu đồng và đình chỉ 4 trận, do “có hành vi thiếu văn hóa, xúc phạm danh dự trọng tài”.

Chu Đình Nghiêm văng tục trên sân Pleiku

HLV Chu Đình Nghiêm đòi xử trọng tài

Mới đây, sau khi trận đấu giữa Hà Nội vs Sana Khánh Hòa kết thúc với tỷ số 2-2 tại vòng 15 V.League 2019, Hà Nội FC chính thức mất ngôi vị đầu bảng vào tay của CLB Thành Phố Hồ Chí Minh. Như không kiềm chế được bức xúc trước tình huống của trọng tài Chu Đình Nghiêm đã lao vào sân, dọa nạt và đòi xử trọng tài.

Hành động này của ông đã phải nhận án phạt là 10 triệu đồng và đình chỉ 02 trận, “do có hành vi phản ứng đối với trọng tài”.

Thuyền trưởng Hà Nội FC dọa xử trọng tài

Huấn Luyện Viên Chu Đình Nghiêm xin lỗi NHM

Vị chiến lược gia người Thanh Hóa đã có những hối lỗi sau những hành vi của mình: “Tôi nhận thấy những hành động thiếu kiềm chế của bản thân vào đã ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của giải đấu và thương hiệu bóng đá đẹp mà  Hà Nội FC đang gây dựng“.

“Đây là lỗi của cá nhân tôi. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và chấp hành các án phạt của ban tổ chức cũng như CLB. Tôi sẽ cùng các thành viên CLB tập trung thi đấu và quyết tâm giành những kết quả tốt trong thời gian tới, không phụ sự tin yêu của NHM đội bóng Thủ Đô.”

HLV trưởng CLB Hà Nội xin lỗi NHM

Dễ nhận thấy HLV Chu Đình Nghiêm là một con người bộc trực và đầy chất thép. Đôi khi sự nóng nảy và thiếu kiềm chế của ông là rất đáng lên án. Nhưng tất cả những điều ông làm đều là vì câu lạc bộ và các cầu thủ. Sau thất bại, mọi sự chỉ trích đều tập trung trên người của ông và một phần nào đó giảm bớt áp lực lên vai các học trò. Mong rằng ông sẽ điềm tĩnh hơn ở thời gian kế tiếp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version