Site icon Tyle79.com

Guillaume Graechen: Bộ não và linh hồn của học viện HAGL Arsenal JMG

Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG được ông bầu “Phố Núi” xây dựng để thực hiện giấc mơ làm rạng danh bóng đá nước nhà của mình của mình. Và cho tới hiện nay, học viện đã có những thành công rực rỡ với nhiều lứa cầu thủ được đào tạo chuyên nghiệp vô cùng tài hoa và xuất chúng. Họ đã và đang trở thành những trụ cột không thể thay thế ở đội tuyển quốc gia. Nhưng thành công sẽ không đến với HAGL JMG nếu linh hồn của nó – HLV Guillaume Graechen.

HLV Guillaume Graechen của học viện HAGL Arsenal JMG

Thông tin tiểu sử của Guillaume Graechen

Guillaume Graechen sinh ngày 24 tháng 04 năm 1977. Ông từng là một cầu thủ bóng đá và huấn luyện viên người Pháp. Ông sinh ra tại Vernon và bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình tại câu lạc bộ Cercle Dijon vào năm 1993. Đây là một câu lạc bộ đang thi đấu tại giải Ligue 2 nước Pháp.

Sau 14 năm thi đấu, Graechen trải qua ở một số đội bóng khác nhau chủ yếu ở hạng nghiệp dư và bán nghiệp dư của Pháp. Trên vai trò là một cầu thủ bóng đá, ông không gặt hái được nhiều thành công.

Thông tin tiểu sử của thuyền trưởng Guillaume Graechen HAGL

Sau đó Guillaume Graechen giải nghệ và trở thành một chuyên gia săn lùng tài năng trẻ cho cựu tuyển thủ Pháp Jean-Marc Guillou (một ông trùm đã mở nhiều học viện ở Châu Phi và Châu Á) và thử sức với vai trò huấn luyện viên. Duyên số đưa ông đến với học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG theo sự phân công của hệ thống học viện JMG toàn cầu.

Bộ não và linh hồn của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai

Đảm nhận công tác đào tạo cho Học viện HAGL Arsenal JMG ngay từ những ngày đầu ra thành lập vào năm 2007. HLV Guillaume Graechen là người thầy đầu tiên của những ngôi sao như Công PhượngXuân TrườngTuấn AnhVăn Toàn

Ông đã cùng các học trò nhỏ của mình vượt qua biết bao khó khăn trong thời gian dài luyện tập ở Trung tâm Hàm Rồng. HLV người Pháp này không chỉ là người một thầy mà còn là một người cha, một người bạn tri kỉ với các cầu thủ nhí. Những cầu thủ trẻ có thể tâm sự và chia sẻ mọi thứ với ông thầy của mình cả về chuyên môn lẫn chuyện ngoài lề. Những đứa trẻ của học viện thường gọi ông là “bố Giôm”.

HLV Guillaume Graechen và các học trò

Qua 12 năm gắn bó với công tác đào tạo trẻ của đội bóng phố núi. Ông đã xây dựng cho các lứa cầu thủ trẻ của HAGL JMG một triết lý bóng đá tấn công rực đầy đẹp đẽ. Với những pha phối hợp nhóm nhỏ cực kỳ nhuần nhuyễn của các cầu thủ đã chơi bóng với nhau từ nhỏ và những đường chuyền bóng ngắn, nhanh và chính xác.

Điều đó làm nên một HAGL cực kỳ cuốn hút và lãng mạn, những cầu thủ xuất thân nơi đây luôn có kỹ thuật, tốc độ và sự phối hợp cực kỳ nhịp nhàng. Dù luôn thất bại trước những đội bóng có lối chơi thực dụng và xấu xí nhưng với triết lý tấn công xuyên xuất của ông thầy người pháp đã chiếm trọn tình yêu của người hâm mộ Việt Nam. Họ đến sân để thưởng thức một thứ bóng đá đẹp.

Guillaume Graechen và U19 Việt Nam

Năm 2014, đánh dấu sự thành công vượt bậc của bóng đá việt nam. Giải bóng đá U19 Đông Nam Á 2014 kết thúc nhưng dư âm về nó vẫn còn đọng lại trong tâm trí người hâm mộ cho tới tận bây giờ bởi những gì các học trò trẻ của HLV Guillaume Graechen đã thể hiện.

Các khán giả Việt Nam đã đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi màn trình diễn phi thường của đội bóng, kéo theo đó là sức nóng bên ngoài sân cỏ. Các học trò của HLV người Pháp trình diễn lối chơi mãn nhãn đầy hấp dẫn và lãng mạn. Họ tạo ra những pha tấn công đầy rực lửa và những siêu phẩm đi vào lòng người.

Tiếp theo sau những thành công đó, ông về dẫn dắt câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai khi bầu đức đôn lứa học viên khóa một lên đá V-league. Nhưng vì trung thành với lối chơi đẹp mắt và lứa cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm, ông không thể dẫn dắt CLB đi đến thành công. HLV Guillaume Graechen lui về tiếp tục với công tác đào tạo trẻ của mình.

HLV Guillaume Graechen dẫn dắt U19 Việt Nam

Graechen tiếp tục dẫn dắt các lứa U19 Việt Nam nhưng không gặt hái được nhiều thành công và nhường chỗ cho HLV mới là ông Hoàng Anh Tuấn.

Sau kỳ U19 quốc gia – giải đấu mà U19 HAGL về nhì, HLV người pháp tiếp tục tái xuất với U19 tuyển chọn Việt Nam tham dự U19 quốc tế tại Nha Trang. Ông và các học trò đã lên ngôi vô địch sau nhiều năm đã lỡ hẹn.

Guillaume Graechen và hành trình trở thành chàng rể của Việt Nam

Khi mới sang Việt Nam, HLV Guillaume Graechen đã rất chịu khó học thêm tiếng Việt bằng cách thuê gia sư, tự học từ sách vở và các học trò của mình. Chính vì vậy, khả năng nói tiếng Việt của HLV người Pháp khá tốt tốt, thậm chí ông còn biết dùng những từ ngữ hóm hỉnh hay tiếng lóng của Việt Nam.

Nhờ khả năng nói tiếng Việt tốt và hóm hỉnh trong giao tiếp, Ông tìm hiểu và kết hôn một thiếu nữ Việt Nam. Người phụ nữ Việt này chính là đầu bếp của Học viện HAGL Arsenal JMG đến từ miền đất võ Bình Định. Cô đã sinh cho người đàn ông đến từ Pháp một gia đình yên ấm với một cậu con trai kháu khỉnh và một nàng công chúa dễ thương.

Guillaume Graechen và gia đình nhỏ của mình

Vợ ông không xinh đẹp nghiêng nước, nghiêng thành nhưng rất dịu dàng và tốt bụng. Graechen cùng vợ xây dựng một mái ấm hạnh phúc. Ông đặt tên con trai của mình là Leito Graechen, còn tên tiếng Việt là Phi Long. Ngày 12 tháng 09 năm 2014, thầy “Giôm” đã hoàn tất đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam và nộp đơn lên Chủ tịch nước Việt Nam.

Guillaume Graechen và con trai của mình

 

Thành viên mới nhất của gia đình HLV Guillaume Graechen

Exit mobile version